fbpx

TẠI SAO VINGROUP CHỌN 5 TỈNH LẺ CỦA HÀ TĨNH ĐỂ PHÁT TRIỂN VINCITY , BÁN NHÀ 700 TRIỆU

Có thể thấy, xét về mặt địa lý, 5 địa phương trên (cùng với Hà Nội và TP. HCM) hợp thành một danh sách địa bàn trải dài và phân bố tương đối đều đặn trên cả nước. Xét về mặt chiến lược phát triển, có thể xem đây là chính sách “tăng cường sự hiện diện” và “lấp chỗ trống” tại những nơi doanh nghiệp khác chưa đặt chân đến của Vingroup.

Có thể thấy điều này rất rõ tại Hà Tĩnh. Đây là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế khá ấn tượng trong các năm qua và có lợi thế về tài nguyên đất. Nhưng điều quan trọng là tại Hà Tĩnh hiện chưa có doanh nghiệp cỡ lớn nào đầu tư vào các dự án nhà ở. Trong khi đó, đây lại là địa bàn trọng điểm mà Vingroup đã và đang hướng tới.

Thực tế cũng cho thấy, từ năm 2015, Vingroup đã cho khởi công xây dựng khu phức hợp Vincom Hà Tĩnh với quy mô lên tới 57.000 m2 ngay tại trung tâm thành phố Hà Tĩnh. Dự án là khu phức hợp cao cấp đầu tiên tại tỉnh này với khu khách sạn 5 sao cao 36 tầng, trung tâm thương mại Vincom và hệ thống biệt thự, liền kề, nhà phố hiện đại.

Tổng cộng có 39 căn biệt thự đơn lập, 48 căn liền kề và 28 căn nhà phố. Các bất động sản này có diện tích từ 152m2 – 460,7m2/căn, tọa lạc tại các tuyến phố đẹp và sầm uất nhất. Đây là những khu nhà ở mang thương hiệu Vinhomes đầu tiên được Vingroup phát triển ngoài Hà Nội và TP. HCM.

Dự án Vincom Hà Tĩnh của Vingroup
Dự án Vincom Hà Tĩnh của Vingroup

Ngoài ra, trong năm 2016, Vingroup còn đầu tư xây dựng dự án tổ hợp biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao – Vinpearl Cửa Sót tại xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà. Khu nghỉ dưỡng tọa lạc trên nền diện tích 16 ha, trong đó diện tích đất xây dựng biệt thự nghỉ dưỡng là 25.200 m2, diện tích đất xây dựng khu Clubhouse là 1.200 m2, tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng.

Hà Tĩnh cũng là quê hương của ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup. Vì thế, việc phát triển thương hiệu VinCity tại đây không chỉ đơn thuần là một chiến lược đầu tư kinh doanh mà còn mang ý nghĩa như là sự đóng góp của ông Vượng đối với quê nhà.

Vinpearl Cửa Sót
Vinpearl Cửa Sót

Ngoài Hà Tĩnh thì Thanh Hóa cũng là địa bàn được Vingroup “ưu ái” bởi đây là tỉnh có diện tích lớn, dân số đông, kinh tế phát triển và nhu cầu nhà ở đang lên.

Từ giữa năm 2016, Vingroup đã bắt đầu tấn công vào thị trường này bằng việc cho xây dựng hai dự án lớn gồm Dự án Trụ sở làm việc của Thành ủy – HĐND – UBND và các đoàn thể thành phố Thanh Hóa với tổng vốn đầu tư 665 tỷ đồng, theo hình thức BT và Dự án  Khách sạn 5 sao Vinpearl & Trung tâm thương mại Vincom Plaza Thanh Hóa.

Cả hai dự án này đều nằm tại những vị trí đắc địa tại thành phố Thanh Hóa và đang được thi công với tốc độ nhanh chóng. Điều  này đã tạo hiệu ứng khá tốt và là bước đệm chắc chắn cho sự xuất hiện cho thương hiệu VinCity.

Dự án Vincom shophouse Thanh Hóa của Vingroup
Dự án Vincom shophouse Thanh Hóa của Vingroup

Đối với Nha Trang và Hải Phòng, Vingroup từ lâu đã là một cái tên quen thuộc. Tại Nha Trang, tập đoàn này đang sở hữu loạt dự án đình đám như Vinpearl Empire Condotel Nha Trang, Vinpearl Long Beach Villas và đặc biệt là quần thể Vinpearl Nha Trang được xây dựng trên đảo Hòn Tre với hệ thống 4 khách sạn – resort quy mô 1.400 phòng khách sạn và hơn 670 villas gồm: Vinpearl Nha Trang Resort, Vinpearl Golf Land Resort & Villas, Vinpearl Nha Trang Bay Resort & Villas và Vinpearl Luxury Nha Trang.

Còn tại Hải Phòng, Vingroup đang hiện diện với siêu dự án Vinhomes Riva City mà động thái đáng chú ý nhất gần đây là khởi công tòa tháp 45 tầng – cao nhất vùng duyên hải Bắc Bộ vào hồi tháng 9.

Dự án Vinpearl Condotel Nha Trang của Vingroup
Dự án Vinpearl Condotel Nha Trang của Vingroup

Cả Nha Trang và Hải Phòng đều là những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế ấn tượng, lợi thế tài nguyên đất, biển to lớn và tiềm năng bất động sản dồi dào. Mặc dù là nơi “quần long tranh châu” nhưng cả ở hai nơi đều thiếu các dự án nhà ở giá rẻ có thương hiệu lớn và chất lượng cao.

Do đó, phát triển VinCity tại đây không những “lấp được chỗ trống” mà Vingroup còn có thể tạo ra thế ỷ giốc, gắn kết liên hoàn giữa các dự án với nhau. Ngoài ra, sự xuất hiện từ trước đó của các dự án với những sản phẩm đã được bán ra, đã được đo đếm, được đánh giá bằng nhu cầu thực của thị trường là “vốn liếng” cho Vingroup khi triển khai VinCity.

Điều này cũng được áp dụng với trường hợp Hưng Yên khi Vingroup đang dự tính triển khai dự án Dream City Hưng Yên tại huyện Văn Giang với quy mô 400 ha.

Lợi thế gần gũi với Hà Nội qua các ngả Long Biên, Gia Lâm – nơi Vingroup đang sở hữu siêu dự án Vinhomes Riverside và dự tính một dự án sân golf khác với quy mô 300 ha – cho phép VinCity có được những lợi thế nhất định khi đứng trên đất Hưng Yên.

Như vậy có thể thấy, việc lựa chọn 5 địa phương trên là một toan tính rất kỹ của Vingroup về thị trường. Toan tính ấy bao gồm các phân tích về thế mạnh (thương hiệu lớn, đã có những dự án đầu tư trước đó, nắm bắt được nhu cầu thị trường), cơ hội (không có những đối thủ lớn về nhà giá rẻ), điểm yếu (gần như không có) và rủi ro (rất thấp – do thị trường luôn có cầu lớn về nhà ở).

Đã và đang áp dụng khá thành công trong mảng bán lẻ với chiến thuật “lấy nông thôn vây thành thị”, Vingroup một lần nữa áp chiến thuật này vào bất động sản – xây nhà giá rẻ nơi tỉnh lẻ, chiếm lấy nguồn khách ở địa phương và  thay vì đong vàng thỏi thì đi nhặt bạc cắc mà hiệu quả cũng tương đương.

Nói theo cách nói của binh pháp, đó là sách lược đánh nơi không thành, công nơi không lũy và chiến đấu nơi không có chiến trận. Đó cũng là bí quyết làm nên thành công của tỷ phú Lý Gia Thành, người được mệnh danh là ông vua bất động sản Hong Kong, một gã khổng lồ cũng lớn lên từ phân khúc nhà giá rẻ.